Phủ Melamine là gì? Ứng dụng gỗ phủ Melamine

Ngày nay, MDF phủ melamine được sử dụng rộng rãi trong sản xuất đồ nội thất gia đình, văn phòng và showroom. Nhưng ít người hiểu rõ về loại gỗ này. Vậy loại gỗ này được sử dụng trong những công trình nào, lợi hay hại, hãy cùng nội thất Nhật Quân tìm hiểu trong bài viết tiếp theo.

Phủ Melamine là gì? Giới thiệu về gỗ phủ Melamine

phủ melamine là gì
Phủ melamine là gì?

Gỗ phủ Melamine là loại gỗ công nghiệp có lõi bên trong là MDF và bề mặt phủ melamine. MDF có mật độ vừa phải và cường độ nén cao. Loại gỗ này được làm từ nhiều cây ngắn này, nghiền thành bột và thêm vào nhiều tấm gỗ có kích thước tiêu chuẩn với phụ gia nén.

Melamine là một hợp chất hữu cơ hòa tan trong nước có công thức hóa học C3H6N6 và danh pháp IUPAC là 1,3,5-triazine-2,4,6-triamine.

Chất melamine (hay nhựa melamine) có thành phần là các hợp chất hữu cơ dễ tan trong nước và có tính ổn định cao. Là một loại nhựa cao cấp, melamine được ưa chuộng trên toàn thế giới. Nó được sử dụng trong sản xuất bộ đồ ăn vì nó có thể dễ dàng tạo khuôn và trang trí bằng cách xử lý nhiệt. 

Melamine là chất rắn màu trắng có khối lượng riêng 1574 kg/m3 và nhiệt độ nóng chảy 350°C, phản ứng với formaldehyde tạo thành keo melamine. Khi trộn với một số loại nhựa, nó tạo thành hỗn hợp chịu lửa vì nó giải phóng khí nitơ khi đốt cháy.

Gỗ sẽ khó trầy xước khi được phủ Melamine trên lớp phủ bề mặt. Trong nội thất, melamine được sử dụng kết hợp với chất kết dính và phủ lên bề mặt để tăng độ bền cho sản phẩm (chủ yếu là gỗ) để tạo thành gỗ melamine chất lượng cao, chống thấm tốt.

Sản phẩm sơn phủ melamine có nhiều màu sắc đa dạng giúp khách hàng có nhiều lựa chọn. Ngoài ra, lớp phủ melamine còn có tác dụng chống cháy, chống thấm nước cho ván gỗ. Nội thất được ép khuôn và xử lý bằng cách dán keo melanin lên bề mặt ván MDF.

Ưu điểm và nhược điểm của gỗ công nghiệp MDF phủ Melamine

phủ melamine là gì
Phủ melamine đem lại nhiều ưu điểm cho người sử dụng

Các ưu điểm và nhược điểm của việc phủ Melamine lần lượt như sau:

Ưu điểm

  • Khả năng chịu nhiệt, chịu nước, chống cong vênh, độ bền cực tốt. 
  • Màu sắc đa dạng, vân gỗ phong phú với hơn 240 mẫu màu đơn sắc, vân gỗ tự nhiên độc đáo giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn theo không gian và sở thích. 
  • Khối lượng có thể được tạo ra một cách nhanh chóng để tạo ra sự đồng bộ hóa nội bộ. Chống mối mọt, không cong vênh, mối mọt như gỗ tự nhiên. Có khả năng chống ẩm và chống nóng rất tốt, nhất là với khí hậu nhiệt đới của Việt Nam. 
  • Cách âm, cách nhiệt tốt
  • Thân thiện môi trường. An toàn sức khỏe người dùng
  • Giá cả hợp lý
  • Dễ dàng vệ sinh và làm sạch

Nhược điểm

  • Dễ mài mòn
  • Chỉ phù hợp với những căn phòng hiện đại, sang trọng. 
  • Không thể tạo các mẫu khắc phức tạp
  • Độ dẻo không tốt lắm

Các loại ván gỗ melamine

Ngày nay melamine được sử dụng trong hầu hết các loại ván gỗ kể cả ván melamine (ván MFDC). MDF chống ẩm phủ melamine, HDF phủ melamine… Phủ melamine trên ván ép (plywood) cũng được. 

Sắp xếp theo tính năng 

Tấm gỗ Melamine được sử dụng rộng rãi trong sản xuất đồ nội thất gia đình như ghế, bàn, kệ. Ván gỗ melamine chống ẩm cực tốt sử dụng cốt xanh. Chúng thường được sử dụng để làm đồ nội thất trong môi trường ẩm ướt như phòng tắm và tủ bếp.

Phân loại theo màu của Melamine

phủ melamine là gì
Phân loại theo màu sắc

Sàn gỗ Melamine có nhiều màu sắc cho bạn lựa chọn. Chất liệu melamine màu trắng nổi bật. Gỗ Melamine chống trầy xước, gia công nhanh và đặc biệt có màu trắng sang trọng tinh tế, phù hợp với nhiều phong cách nội thất.

Còn đối với các loại chất liệu melamine thì dễ thấy các loại vân gỗ như melamine vân gỗ óc chó, gỗ sồi, gỗ dẻ, gỗ tần bì. 

Sắp xếp theo kích thước và chiều dài

Độ dày ván gỗ Melamine thường dao động từ 18mm đến 25mm. Tuy nhiên, những tấm melamine này có thể thay đổi độ dày tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.

Ứng dụng nội thất gỗ melamine

Các ứng dụng tuyệt vời khi phủ Melamine lên đồ gỗ:

Mặt bàn gỗ melamine

Mặt trên bằng gỗ melamine chống ẩm, chống mối mọt. Bề mặt phủ melamine có màu sắc sáng, đẹp và đều màu. Tận dụng đặc tính của gỗ công nghiệp là không phải lo cong vênh với chất lượng ổn định.

Sàn gỗ melamine

Sàn gỗ công nghiệp Melamine là loại gỗ khắc phục được những hạn chế của sàn gỗ tự nhiên. Sàn gỗ Melamine được làm từ bột gỗ tự nhiên ép cứng. Sàn gỗ công nghiệp có thể khắc phục hiệu quả các tình trạng như mối mọt, cong vênh, chống ẩm, chống trầy xước, chống nước…

Tủ bếp melamine

Tủ Bếp Gỗ Melamine được làm từ ván ép melamine chống ẩm để làm tủ bếp. Những mẫu tủ bếp này được yêu thích nhờ màu sắc tự nhiên, các vân gỗ khác nhau, khả năng chống ẩm và trầy xước cao.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin hữu ích về gỗ công nghiệp MDF phủ melamine. Với tỷ lệ này chắc chắn chúng ta có thể trả lời MDF phủ melamine là gì cũng như những đặc tính và sử dụng chúng trong sản xuất đồ nội thất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *