Gỗ MFC là gì? Ưu, nhược điểm của gỗ MFC

Gỗ MFC có ứng dụng rất đa dạng, đặc biệt là trong thiết kế nội thất và thi công nhà thông minh hiện đại. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa tìm hiểu kỹ về gỗ MFC và các loại bề mặt của nó. Trong bài viết này, nội thất Nhật Quân sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về gỗ MFC là gì và công dụng chúng trong thiết kế riêng của bạn.

Gỗ MFC là gì?

Gỗ MFC là gì?
Gỗ MFC là gì?

MFC là ván ép phủ nhựa melamine và có những loại cây được trồng đặc biệt để tạo ra loại gỗ MFC này. Những loại cây này cho thu hoạch trong thời gian ngắn mà không cần cây lớn. 

Người ta ghiền nhỏ thanh gỗ này và kết hợp với keo để tạo độ dày. Hoàn toàn không cần phải sử dụng các vật liệu đồng nát và phế liệu mà mọi người nghĩ. Lớp hoàn thiện bề mặt có thể là giấy tráng nhựa PVC hoặc giấy vân gỗ để tăng tính thẩm mỹ và được phủ một lớp bảo vệ để chống ẩm và trầy xước.

Gỗ MFC là loại gỗ công nghiệp được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất nội thất hiện đại. Gỗ MFC thường được gọi là ván ép hay ván ép phủ melamine.

Phân loại gỗ MFC

Có hai loại gỗ MFC là MFC chống ẩm và MFC thường.

Gỗ MFC thường

Gỗ MFC là gì?
Gỗ MFC thường

Gỗ MFC loại thường tổng hợp khoảng 80 màu từ đen, trắng, xám nhạt, xám chì cho đến tất cả các màu vân gỗ như Sồi, tần bì, gỗ thích, giẻ gai, tràm, giả tị, óc chó, cẩm, xoan đào, Gõ đỏ, Gỗ sồi sọc, Nu vàng, Nu đỏ, Sồi kỹ thuật, Trắc, Tần bì giả cổ, Mun hay các màu vân gỗ hiện đại… Tất cả nhìn tương tự như gỗ thật.

Lưu ý: Chỉ sử dụng tấm MFK có bán trên thị trường cho nội thất văn phòng, nhà ở, căn hộ, phòng và khu vực ẩm ướt như Ván MDF chống ẩm V313 và Melamine.

Gỗ MFC chống ẩm

Ngoài 80 màu MFC chúng tôi có gần như đầy đủ các loại gỗ MFC chống ẩm lõi xanh V313 gần giống MFC thường.

Khác với MFC thông thường, gỗ MFC chống ẩm được khuyến khích sử dụng cho tủ bếp, tủ vệ sinh, vách ngăn vệ sinh, bệnh viện, phòng thí nghiệm, trường học, khu vực ẩm thấp,… Đặc biệt ở miền Bắc ẩm thấp nếu bạn muốn một sự hoàn hảo và bền đẹp sản phẩm, bạn nên sử dụng MFC chống ẩm. Ngày nay, gỗ MFC chống ẩm được sử dụng phổ biến nhất để làm tủ bếp và vách ngăn vệ sinh.

Để phân biệt loại thường với loại chống ẩm, MFC chống ẩm thường nặng hơn MFC thường khoảng 40-60 kg/m³, có lõi màu xanh và nặng khoảng 740-760 kg/m³.

Gỗ MFC sử dụng trong lĩnh vực nào?

Gỗ MFC có rất nhiều ứng dụng, đặc biệt là trong lĩnh vực nội thất văn phòng. Hiện nay, 80% nội thất gia đình và văn phòng được làm từ vật liệu MFC. Điều này là do chúng có giá hợp lý và có nhiều màu sắc đa dạng và phong phú.

Đối với các khu vực như nội thất văn phòng và gia đình, phòng ẩm ướt và phòng tắm, chỉ cần sử dụng gỗ MFC tiêu chuẩn. MFC chống ẩm nên sử dụng cho vách ngăn toilet, tủ bếp, vách toilet, bồn cầu,…

Việc sử dụng gỗ công nghiệp (trong đó có gỗ MFC) đang được đẩy mạnh trên thế giới, đặc biệt là ở các nước phát triển vì sự quan tâm đến môi trường. Được làm từ gỗ rừng trồng, tái sinh không gây hại đến rừng nguyên sinh, lá phổi xanh điều hòa khí hậu của Trái đất. 

Tất cả các loại gỗ MFC  đều được sản xuất tại các nước phát triển với dây chuyền sản xuất hiện đại nhằm đáp ứng các yêu cầu cao nhất về bảo vệ môi trường và sức khỏe người dùng. Tất cả gỗ trong sản phẩm đều không chứa formaldehyde. Các sản phẩm trên thị trường thường có chứa formandecht có xu hướng gây cảm giác ngứa ran cho mắt và mũi khi sử dụng. Vì chất độc trong keo có hại cho sức khỏe của bạn.

Ưu nhược điểm của gỗ MFC

Gỗ MFC là gì?
Gỗ MFC có nhiều ưu điểm khiến người sử dụng hài lòng

Ưu điểm

  • Vật liệu MFC chủ yếu được làm từ cây ngắn ngày, dễ sinh trưởng và có thể tái sinh trong thời gian ngắn, góp phần đáng kể vào việc bảo tồn rừng.
  • Vì ván gỗ được xử lý theo quy trình rất nghiêm ngặt nên chất lượng cao và tuổi thọ cao không kém gì gỗ tự nhiên.
  • Bề mặt gỗ được hoàn thiện bằng lớp melamine siêu bền, chống trầy xước, chống thấm nước cho vẻ đẹp vĩnh cửu. Được làm hoàn toàn bằng ván gỗ phủ melamine, loại gỗ này có giá mua rẻ hơn đáng kể so với các loại gỗ khác, đặc biệt khi so sánh với gỗ bền đẹp vĩnh viễn. 
  • Loại ván gỗ công nghiệp này có giá thành sản xuất tương đối rẻ nên tiết kiệm hơn rất nhiều so với các loại gỗ khác đặc biệt là gỗ tự nhiên.
  • Gỗ MFC có phủ một lớp sơn có khả năng cách âm, cách nhiệt cực tốt. Nó cũng rất dễ dàng để làm sạch và bảo trì nhờ bề mặt melamine mịn màng của nó.
  • Cốt gỗ dán giữ vít tốt, bền và rất chắc chắn. Ngoài ra, loại gỗ này có thể gia công nhanh nên phù hợp với những công trình cần hoàn thiện gấp. 

Nhược điểm:

  • Ván gỗ này có lớp sơn chống ẩm, nhưng lõi bên trong kỵ nước. Khi ngâm trong nước, bề mặt ván phồng lên và lõi vỡ ra.
  •  Mua và lắp đặt thuận tiện nhưng nếu không bảo quản và sử dụng đúng cách thì loại gỗ này sẽ không bền lâu.
  •  Vì tấm laminate này là ván ép nên độ dày bị hạn chế nên khả năng chống mài mòn của gỗ không tốt.

Kết luận

Qua bài viết trên có thể thấy gỗ MFC có rất nhiều ưu điểm chính vì thế nó được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau và phù hợp với những nơi khác nhau như trường học, công ty, khách sạn và gia đình. Hy vọng bài viết của nội thất Nhật Quân cung cấp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại gỗ MFC này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *