Cách vệ sinh đồ gỗ tự nhiên chuẩn, bóng đẹp

Đồ gỗ nội thất tự nhiên từ lâu đời là lựa chọn hàng đầu của nhiều người bởi tính sang trọng, quý hiếm, tuổi thọ sử dụng cao. Tuy nhiên để giữ được vẻ mới đẹp theo thời gian thì bạn cần phải biết cách vệ sinh đồ gỗ tự nhiên chuẩn. Nội thất Nhật Quân gợi ý cho bạn một số thông tin cần biết ở bài viết dưới.

Những vật dụng cần chuẩn bị để vệ sinh đồ gỗ tự nhiên

Trước khi vệ sinh đồ gỗ tự nhiên bạn cần chuẩn bị một số vật dụng dưới đây:

  • Dung dịch vệ sinh chuyên dụng, xà phòng
  • Máy rửa xe, thiết bị phun rửa chuyên dụng
  • Khăn mềm bằng vải sợi tự nhiên, bàn chải mềm
  • Baking soda, dấm ăn
  • Sơn dặm để trám vào những chỗ bị xước

Ngoài các vật dụng và hóa chất cơ bản ở trên, tùy theo thực tế mà bạn cân nhắc những công cụ khác như bàn chải đánh răng, cọ xòe để có thể luồn lách tới các vị trí khó, khe hẹp để tăng hiệu quả làm sạch lên mức cao nhất.

Cách vệ sinh đồ gỗ tự nhiên chuẩn

cách vệ sinh đồ gỗ tự nhiên
Các bước vệ sinh

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để vệ sinh đồ gỗ thì bạn tiến hành làm sạch bề mặt của sản phẩm. Các bước trong cách vệ sinh đồ gỗ tự nhiên chuẩn được mô tả ở dưới đây. Cụ thể:

  • Bước 1: Tiến hành sử dụng chổi để loại bỏ bụi bẩn bám trên đồ gỗ, cố gắng loại hết bụi bám ở các khe hẹp thì càng tốt.
  • Bước 2: Sau khi phủi sạch bụi bẩn thì tiến hành dùng khăn mềm nhúng vào nước có pha dung dịch làm sạch, vắt nhẹ cho bớt nước, khi khăn còn ẩm thì tiến hành lau trên bề mặt đồ gỗ để làm sạch.
  • Bước 3: Nếu vết bẩn quá cứng đầu thì chúng ta có thể sử dụng thêm bàn chải để chà sát nhẹ nhàng giúp vết bẩn tan ra nhanh chóng.
    Bước 4: Lau lại với nước sạch để đảm bảo loại bỏ hết dung dịch tẩy rửa.

Ngoài việc vệ sinh nhẹ nhàng thì đối với các đồ gỗ tự nhiên để lâu ngày không được vệ sinh và chúng bám đầy bụi bẩn thì chúng ta có thể sử dụng máy rửa xe để xịt sạch vết bẩn bám trên các khe đồ gỗ. Phương pháp này được sử dụng đối với các đồ nội thất bằng gỗ tự nhiên không sơn bóng. Nếu sơn bóng thì dưới áp lực mạnh của tia nước có thể khiến cho lớp sơn bị bong ra ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ.

  • Bước 5: Sau khi vệ sinh sạch sẽ, bạn quan sát lại toàn bộ sản phẩm. Ở vị trí mà bị xước sơn thì bạn tiến hành vá bằng sơn mới để bảo vệ sản phẩm tốt hơn.
cách vệ sinh đồ gỗ tự nhiên
Kiểm tra vị các vị trí xem có xước sơn ko, nếu có tìm cách vá lại

Những lưu ý khi vệ sinh đồ gỗ tự nhiên

Trong quá trình vệ sinh đồ gỗ tự nhiên, bạn cũng cần phải bỏ túi một số lưu ý sau để việc vệ sinh đạt hiệu quả cao nhất. Cụ thể:

  • Đầu tiên bạn cần phải đảm bảo các dụng cụ vệ sinh tương thích với bề mặt gỗ
  • Cẩn thận vệ sinh các bề mặt như: mặt dưới, mặt sau, mặt bên trong các đồ nội thất, nhất là các khe hẹp để đảm bảo bụi bẩn đã được làm sạch hoàn toàn
  • Chỉ sơn bóng bên ngoài sau khi việc vệ sinh đồ gỗ đã hoàn tất, không vừa vệ sinh vừa sơn phủ sẽ khiến cho lớp sơn không đều màu, sần sùi
  • Cân nhắc sử dụng dung dịch tẩy rửa nhẹ nhàng để làm sạch vết bẩn, không dùng dung dịch tẩy rửa quá mạnh sẽ làm bay màu sơn, ảnh hưởng tới chất lượng gỗ
  • Sau khi sử dụng nước để lau cần phải làm khô nhanh chóng bằng việc kê ở nơi thoáng mát, dùng khăn khô thấm nước, tránh để đồ gỗ ngâm nước quá lâu sẽ bị giảm chất lượng, nhanh mục nát, giảm tuổi thọ
  • Các vết bẩn quá cứng đầu nên cân nhắc từ từ làm sạch, không nên dùng các vật sắc nhọn để làm sạch, tránh làm xước xát bề mặt gỗ gây tình trạng mất thẩm mỹ
cách vệ sinh đồ gỗ tự nhiên
Vệ sinh đồ gỗ cẩn thận để đảm bảo tuổi thọ

Hướng dẫn đánh bóng đồ gỗ tự nhiên

Ngoài tìm hiểu cách vệ sinh đồ gỗ tự nhiên thì việc đánh bóng đồ gỗ cũng được coi trọng. Quá trình này bạn cần phải hiểu rõ về sơn bóng để chọn loại sơn phù hợp nhất. Loại nước đánh bóng bạn sử dụng cũng phải phù hợp với từng loại gỗ tự nhiên nữa.

Trước khi bắt đầu quá trình đánh bóng đồ gỗ, phải đảm bảo các đồ gỗ đã thực sự khô ráo, bề mặt nhẵn sạch, không bám bụi bẩn. Như vậy thì quá trình đánh bóng sẽ diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn rất nhiều.

Sau khi phun sơn đánh bóng thì bạn cần phải xử lý hết các vết dầu hoặc vết bẩn tiềm ẩn trên bề mặt đồ gỗ. Nếu các vết này không được xử lý ổn thỏa thì việc đánh bóng sẽ không đạt hiệu quả cao.

Có thể nói rằng việc vệ sinh đồ gỗ tự nhiên không hề khó, không quá phức tạp như việc vệ sinh đồ gỗ công nghiệp. Bài viết trên nội thất Nhật Quân đã chia sẻ cho bạn đọc cách vệ sinh đồ gỗ tự nhiên chuẩn chỉnh và đơn giản. Chỉ với vài công cụ nhỏ, cộng với chút hóa chất làm sạch, bạn có thể tự vệ sinh các sản phẩm đồ gỗ tự nhiên tại nhà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *