Cách tính khối gỗ (m3) tròn, vuông, keo, đặc, xẻ, bóc

Cách tính khối gỗ (m3) tròn, vuông, keo, đặc, xẻ, bóc được tìm kiếm rất nhiều trên các trang mạng khi ngày nay, ngành gỗ đang rất phát triển và đa dạng đối với người tiêu dùng. Trong thị trường gỗ, việc xác định được khối lượng gỗ cực kỳ quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến việc phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Trong bài viết này, Nội thất Nhật Quân sẽ đưa ra cách tính khối gỗ (m3) của gỗ tròn, gỗ vuông, gỗ keo, gỗ đặc, gỗ xẻ và gỗ bóc, cùng theo dõi nhé!

Lý do cần xác định mét khối gỗ?

Trước khi đi vào tìm hiểu cách tính khối gỗ (m3) tròn, vuông, keo, đặc, xẻ, bóc, chúng ta cùng tìm hiểu lý do cần xác định khối gỗ. Tại vì việc xác định này sẽ giúp bạn tính toán được một cách chính xác số khối lượng gỗ được sử dụng trong một sản phẩm. Từ đó, giúp doanh nghiệp đạt được năng suất tối đa và định lượng được giá của sản phẩm khi bán ra.

Cách tính khối gỗ
Lý do cần xác định mét khối gỗ?

Hướng dẫn cách tính khối gỗ (m3) tròn, vuông, keo, đặc, xẻ, bóc đúng nhất

Chính vì sự cần thiết của cách tính khối gỗ (m3) tròn, vuông, keo, đặc, xẻ, bóc nên chúng tôi sẽ đưa ra cách tính nhanh, chính xác ngay sau đây.

Hướng dẫn cách tính khối gỗ tròn

Trước hết, trong cách tính khối gỗ (m3) tròn, vuông, keo, đặc, xẻ, bóc, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tính khối gỗ tròn. Gỗ tròn là gỗ có hình trụ và 2 đầu hình tròn, được phân biệt thành các loại theo kích thước. 

Công thích tính khối (m3) gỗ tròn như sau: V=LxS

Trong đó, L là chiều dài ( đvt m), S là diện tích tiết diện mặt tròn trung bình của 2 đầu gỗ ( đvt m2). Tức là S được tính theo công thức: S=(S1+S2)/2.

Cách tính khối gỗ
Công thích tính khối (m3) gỗ tròn

Hướng dẫn cách tính khối gỗ vuông

Trong phần tìm hiểu cách tính khối gỗ (m3) tròn, vuông, keo, đặc, xẻ, bóc, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tính khối gỗ vuông. Cũng giống như gỗ tròn đã nói ở trên, gỗ vuông là gỗ có hình trụ dài và 2 đầu có hình vuông.

Công thức tính khối (m3) như sau: V = H x a x a

Trong đó, H là chiều dài của khối gỗ, a là kích thước của 1 cạnh tiết diện hình vuông của khối gỗ.

Hướng dẫn cách tính khối gỗ keo

Trong cách tính khối gỗ (m3) tròn, vuông, keo, đặc, xẻ, bóc mà chúng ta đang tìm hiểu ở trên, gỗ keo đặc biệt hơn vì nó được tính theo khối lượng riêng. Khối lượng riêng của loại gỗ keo này được quy ước là 570kkm3 và công thức tính khối (m3) của gỗ keo như sau: m= DxV

Trong đó, D ký hiệu cho khối lượng riêng của gỗ keo, m là khối lượng của gỗ keo còn V là thể tích.

Cách tính khối gỗ
Hướng dẫn cách tính khối gỗ keo

Hướng dẫn cách tính khối gỗ đặc

Cách tính khối gỗ đặc tương tự như cách tính khối gỗ keo, tính dựa vào khối lượng riêng. Tuy nhiên, nếu gỗ keo có quy ước về khối lượng riêng thì gỗ đặc lại không. Tùy thuộc vào từng loại khối đặc khác nhau, ta sẽ có khối lượng riêng khác nhau.

Công thức tính khối (m3) của gỗ đặc như sau: m = D x V ( D là khối lượng riêng, m là khối lượng, V là thể tích).

Hướng dẫn cách tính khối gỗ xẻ

Gỗ xẻ là những tấm ván hay lát ván khá dày được xẻ ra từ gỗ tròn. Đặc điểm của gỗ xẻ là mang hình dáng hộp dài nên cách tính khối của gỗ xẻ cũng dễ dàng.

Công thức tính khối (m3) gỗ xẻ là: V = l x b x h 

Trong đó, V là tổng thể tích của miếng gỗ xẻ, I là chiều dài của tấm ván gỗ, b là chiều rộng. 

Với phép tính tính khối gỗ xẻ, ta được phép làm tròn. Nếu chiều dài nhỏ hơn 2m thì sẽ giữ lại 5 chữ số sau dấu phẩy. Còn chiều dài lớn hơn 2m thì giữ lại 4 chữ số sau dấu phẩy.

Cách tính khối gỗ
Hướng dẫn cách tính khối gỗ xẻ

Hướng dẫn cách tính khối gỗ bóc

Nội dung cuối cùng trong phần viết về cách tính khối gỗ (m3) tròn, vuông, keo, đặc, xẻ, bóc, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tính khối gỗ bóc. Gỗ bóc hay còn được gọi là ván bóc, là gỗ được lạng mỏng thành nhiều tấm từ gỗ tự nhiên. Độ dày của gỗ bóc thường là từ 0,3 mm đến 0,6 mm còn độ rộng thì tùy thuộc vào loại gỗ to nhỏ khác nhau.

Công thức tính khối(m3) của gỗ bóc được quy ước như sau: m = D x V

Có thể thấy, công thức này cũng tương tự như công thức tính khối (m3) của gỗ keo và gỗ đặc.

Các loại gỗ trên thường được sử dụng làm gì?

Cách tính khối gỗ (m3) tròn, vuông, keo, đặc, xẻ, bóc chúng tôi đã giúp bạn tìm hiểu, sau đây cùng xem chúng dùng để làm gì nhé.

Mỗi loại gỗ sẽ được sử dụng vào những mục đích chuyên dụng nhất định để phù hợp, bền và tốn ít chi phí.

  • Gỗ tròn: nguyên liệu sản xuất nội thất…
  • Gỗ vuông: vật dụng nội thất hay đồ trang trí…
  • Gỗ keo: công trình xây dựng, nội thất…
  • Gỗ đặc: thiết kế nội thất và công trình xây dựng…
  • Gỗ xẻ: làm nội thất, đồ trang trí…
  • Gỗ bóc: làm giấy,…

Tại Nội Thất Nhật Quân cũng có rất nhiều sản phẩm làm từ gỗ chất lượng, đẹp mắt mà giá cả còn hợp lý, bạn có thể tham khảo để sắm cho gian nhà của mình không gian sang trọng, đẹp mắt nhé.

Kết luận

Trên đây là cách tính khối gỗ (m3) tròn, vuông, keo, đặc, xẻ, bócNội thất Nhật Quân muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng với cách tính này sẽ giúp bạn có thể tính toán khối lượng gỗ chính xác cần dùng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *